Làm thế nào để loại bỏ mụn cóc ở lòng bàn chân

Ngày đăng: 08/12/2023 12:22AM | Lượt xem: 420

Mụn cóc ở lòng  bàn chân là mụn cóc xuất hiện ở lòng bàn chân. Mặc dù mụn cóc ở lòng bàn chân hầu như luôn vô hại, nhưng chúng có thể rất đau nếu chúng xuất hiện ở vị trí trên bàn chân chịu trọng lượng của bạn. Mụn cóc ở lòng bàn chân rất phổ biến và chúng thường tự biến mất. Tuy nhiên, mặc dù một số mụn cóc ở lòng bàn chân biến mất trong vài tuần hoặc vài tháng, nhưng có thể mất tới vài năm để chúng biến mất.

Nếu bạn bị mụn cóc ở gan bàn chân và muốn loại bỏ chúng, bạn có một số lựa chọn để điều trị tại nhà hoặc bạn có thể đến gặp bác sĩ để  loại bỏ mụn cóc ở gan bàn chân. Sau đây là những điều bạn cần biết về cách loại bỏ mụn cóc ở gan bàn chân.

Mặc dù mụn cóc ở lòng bàn chân hầu như luôn vô hại, nhưng chúng có thể rất đau nếu chúng xuất hiện ở vị trí trên bàn chân chịu trọng lượng của bạn

Thuốc điều trị mụn cóc không kê đơn

Có những phương pháp điều trị mụn cóc không cần kê đơn để sử dụng tại nhà. Nếu bạn có một số tình trạng sức khỏe có thể làm suy yếu lưu thông máu đến bàn chân, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chăm sóc sức khỏe trước khi tự mình cố gắng loại bỏ mụn cóc.

Axit salicylic  có trong một số  sản phẩm loại bỏ mụn cóc ở lòng bàn chân không kê đơn , bao gồm gel, chất lỏng và miếng dán. Nồng độ của chúng dao động từ 17% đến 40%. Đối với mụn cóc trên da dày, bạn có thể cân nhắc sử dụng sản phẩm có nồng độ cao hơn và đối với những người có làn da mỏng hơn, nhạy cảm hơn, nồng độ thấp hơn.

Để loại bỏ mụn cóc bằng axit salicylic:

  • Ngâm mụn cóc ở gan bàn chân vào nước ấm để làm mềm mụn cóc.
  • Sử dụng đá bọt hoặc giấy nhám để loại bỏ lớp da chết trên cùng.
  • Rửa sạch và lau khô mụn cóc.
  • Thoa sản phẩm axit salicylic lên mụn cóc. Cố gắng tránh để sản phẩm dính vào vùng da xung quanh. Để sản phẩm khô trước khi đi giày hoặc tất.
  • Lặp lại các bước này một hoặc hai lần một ngày cho đến khi mụn cóc biến mất.

Có thể mất tới ba tháng để mụn cóc biến mất. Sau khi mụn cóc biến mất, bạn có thể cần tiếp tục điều trị thêm một hoặc hai tuần nữa để giúp ngăn ngừa mụn cóc mọc lại.

Bình xịt đông lạnh  là một lựa chọn không kê đơn khác để loại bỏ mụn cóc ở lòng bàn chân. Các sản phẩm này thường chứa hỗn hợp dimethyl ether và propan. Sản phẩm được bôi nhanh lên bề mặt mụn cóc để đông lạnh. Khi sử dụng phương pháp trị liệu bằng nhiệt độ thấp này, điều quan trọng là phải tuân thủ cẩn thận hướng dẫn trên bao bì để tránh làm bỏng da.

Biện pháp khắc phục tại nhà cho mụn cóc

  • Mặc dù sử dụng băng keo không phải là phương pháp điều trị mụn cóc ở lòng bàn chân được nghiên cứu nhiều, nhưng các nghiên cứu đã thực hiện cho thấy kết quả khác nhau. Tuy nhiên, bằng chứng giai thoại cho thấy đối với một số người, băng keo là phương pháp điều trị mụn cóc đã được thử nghiệm và đúng, và có thể đáng thử nếu bạn không nhạy cảm với chất kết dính. Các nhà khoa học không chắc tại sao băng keo có thể có tác dụng này, nhưng một số người nghi ngờ rằng nó có thể làm nghẹt mụn cóc — hoặc chỉ đơn giản là loại bỏ da và vi-rút trong các lớp da cho đến khi mụn cóc biến mất.

Để điều trị mụn cóc bằng băng keo, hãy chọn loại bạc cổ điển, loại này dính hơn các loại khác. Thực hiện theo các bước sau:

  • Ngâm mụn cóc vào nước ấm.
  • Nhẹ nhàng giũa mụn cóc bằng một tấm giũa móng tay hoặc đá bọt.
  • Rửa sạch và lau khô mụn cóc.
  • Đặt một miếng băng keo trực tiếp lên mụn cóc sao cho nó kéo dài ra ngoài chu vi của mụn cóc. Ấn chặt để tạo liên kết chắc chắn.

Bạn sẽ muốn thay băng sau mỗi vài ngày và để da nghỉ ngơi mà không cần băng trong vài giờ, sau đó lặp lại quy trình. Có thể mất vài tuần để thấy một số kết quả. Một số người thử loại bỏ mụn cóc bằng phương pháp điều trị bằng axit salicylic kết hợp với miếng dán băng keo.

Bạn có thể dùng nhíp để nhổ mụn cóc ở gan bàn chân không?

Không, đừng bao giờ thử nhổ mụn cóc ở gan bàn chân bằng nhíp. Tự nhổ mụn cóc ở gan bàn chân rất đau và không chắc là bạn sẽ nhổ hết được. Điều này có nghĩa là mụn cóc có nhiều khả năng mọc lại. Nhổ mụn cóc ở gan bàn chân bằng nhíp cũng có thể làm tổn thương mô da khỏe mạnh và dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng. Những người mắc một số tình trạng sức khỏe gây ra tình trạng lưu thông máu kém hoặc tê ở bàn chân có nguy cơ nhiễm trùng đặc biệt cao.

Bạn có thể cắt bỏ mụn cóc ở gan bàn chân không?

Không, đừng bao giờ cố cắt mụn cóc ở lòng bàn chân tại nhà. Nếu bạn muốn loại bỏ hoàn toàn mụn cóc, hãy đến gặp bác sĩ chăm sóc sức khỏe.

Điều trị mụn cóc ở gan bàn chân bởi bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn

Để loại bỏ hoàn toàn mụn cóc ở gan bàn chân, hãy đến gặp bác sĩ chăm sóc sức khỏe, người sẽ sử dụng một trong số ít phương pháp hiệu quả để loại bỏ mụn cóc ở gan bàn chân, bao gồm:

Liệu pháp đông lạnh: Một trong những phương pháp loại bỏ mụn cóc ở gan bàn chân được sử dụng phổ biến nhất là đông lạnh chúng, một thủ thuật được gọi là liệu pháp đông lạnh. Để đông lạnh mụn cóc ở gan bàn chân, bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ dùng tăm bông hoặc xịt nitơ lỏng lên mụn cóc và một vùng nhỏ xung quanh mụn cóc. Nitơ lỏng cực kỳ lạnh và làm bỏng da, tiêu diệt các tế bào bị nhiễm vi-rút. Đông lạnh mụn cóc ở gan bàn chân có thể gây đau và có thể gây đỏ và trong một số trường hợp là phồng rộp. Thông thường, phải mất một số lần điều trị cách nhau hai đến ba tuần để đông lạnh hoàn toàn mụn cóc ở gan bàn chân.

Đốt điện: Còn được gọi là đốt điện và cắt hoặc đốt điện và nạo, đốt điện liên quan đến việc đốt mụn cóc bằng kim điện và sử dụng một dụng cụ nhỏ giống như muỗng gọi là nạo để đào mụn cóc ra. Đốt điện có thể để lại sẹo, vì vậy phương pháp này không thường được sử dụng cho mụn cóc ở lòng bàn chân trừ khi chúng không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác.

Các phương pháp điều trị mụn cóc ở lòng bàn chân khác

Các lựa chọn khác mà bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể đề xuất để loại bỏ mụn cóc ở gan bàn chân bao gồm:

  • Cắt mụn cóc bằng dao mổ, mang lại kết quả tương tự như đốt điện, bao gồm cả khả năng để lại sẹo.
  • Thuốc theo toa như imiquimod tại chỗ, một loại thuốc miễn dịch trị liệu, hoặc fluorouracil tại chỗ, một loại thuốc hóa trị. Chúng được bôi lên mụn cóc dưới dạng kem. Thuốc hóa trị bleomycin là một loại thuốc điều trị mụn cóc ở lòng bàn chân được tiêm vào mụn cóc.
  • Liệu pháp miễn dịch nội thương, bao gồm việc xét nghiệm bệnh nhân để tìm phản ứng dương tính với kháng nguyên xét nghiệm da đối với bệnh quai bị,  Candida  hoặc  Trichophyton . Nếu xét nghiệm dương tính, mụn cóc sẽ được tiêm kháng nguyên, gây ra phản ứng miễn dịch phá vỡ vi-rút HPV để loại bỏ mụn cóc.

Nếu mụn cóc ở gan bàn chân không gây đau hoặc khó chịu, bạn có thể để chúng tự biến mất. Nhưng nếu chúng gây đau hoặc khó chịu, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn về  cách điều trị mụn cóc ở gan bàn chân . Nhiều bác sĩ thường khuyên dùng các phương pháp điều trị không kê đơn trước. Nếu mụn cóc không đáp ứng với các phương pháp điều trị này, bác sĩ sẽ giải thích các lựa chọn của bạn và giúp bạn quyết định phương pháp loại bỏ nào là tốt nhất cho bạn.

Nguồn: Internet

Bình luận bài viết
Tin mới

076 6161 369